About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Những trải nghiệm của sinh viên Khoa QTKD sau kỳ học trao đổi tại ĐH Uppsala

Sinh viên Nguyễn Phương Linh (bên trái) và Nguyễn Khánh Vân (bên phải) tại đất nước Thụy Điển
Trong kỳ học mùa xuân năm học 2015-2016, hai sinh viên Nguyễn Phương Linh và Nguyễn Khánh Vân, lớp QH-2013-E Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có cơ hội tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Uppsala, Thụy Điển, theo khuôn khổ của thỏa thuận hợp tác Linnaeus-Palme ký kết giữa hai trường.


5 tháng trải nghiệm cuộc sống văn hóa - xã hội của đất nước Thụy Điển cũng như nền giáo dục tiên tiến của trường đại học lâu đời nhất Bắc Âu đã đem lại cho hai sinh viên năm 3 nhiều trải nghiệm vô giá. Trở về sau kỳ học đặc biệt này, các sinh viên mang theo rất nhiều những chia sẻ và bài học kinh nghiệm có thể áp dụng trong bối cảnh giáo dục và đời sống tại Việt Nam.


Phương pháp giảng dạy tiến bộ


Nền giáo dục Thụy Điển đề cao tinh thần chủ động (tự học) và hợp tác (làm việc nhóm) dưới sự định hướng và giám sát tận tình của giảng viên. Cụ thể, mỗi môn học đều có một bản đề cương hướng dẫn thông tin chi tiết, yêu cầu sinh viên phải nắm rõ để hiểu và theo kịp tiến độ môn học. Mỗi giờ lên lớp đều là những cơ hội để từng học viên thể hiện bản thân và tinh thần hợp tác.

Ví dụ, với môn học Organizational Behaviour (Hành vi tổ chức), học viên được chia thành nhiều nhóm nhỏ, lần lượt đóng vai trò “chairteam” để điều phối lớp học, và “presenting team” hoạt động tích cực dưới sự điều hành của “chairteam” trong các buổi học. Không chỉ được yêu cầu đóng góp cho công việc chung của nhóm, mỗi học viên còn cần tự mình đẩy mạnh tính tương tác cá nhân để đóng góp cho sự hoàn thiện của từng giờ học trên lớp.

Mỗi sinh viên được đánh giá đều đặn sau từng buổi học, và thành quả sẽ được ghi nhận với những người không ngừng phấn đấu suốt quá trình tiếp nhận kiến thức thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào những bài thi cuối kỳ.

Ở ĐH Uppsala nói chung và Ekonomikum nói riêng cũng đã và đang áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy. Điều này không chỉ giúp từng học viên cập nhật kịp thời thông tin và yêu cầu môn học mà còn hỗ trợ đắc lực cho hoạt động nhóm trên giảng đường.

Sinh viên Nguyễn Phương Linh tại ĐH Uppsala


Suy nghĩ độc lập, tư duy sáng tạo, tranh luận thẳng thắn


Môi trường xã hội ở phương Tây nói chung và Thụy Điển nói riêng luôn khuyến khích lối tư duy độc lập và phản biện ở mỗi người từ khi còn rất nhỏ. Chẳng hạn, để đạt kết quả tốt tại trường học, ngoài việc chứng minh được rằng mình nắm bắt kiến thức đã học, học sinh/sinh viên cần phải thể hiện khả năng bình luận, đánh giá các thông tin nhận được theo quan điểm và kinh nghiệm riêng của từng cá nhân.

Trong môi trường làm việc, mọi người được động viên tự giải quyết các vấn đề bằng nhiều cách khác nhau, thảo luận ý kiến với các đồng nghiệp, và hướng dẫn nhau cách hợp tác trong làm việc nhóm.

Ngay trong các cuộc hội thoại với bạn bè hàng ngày, hai bên thường không ngần ngại nêu ra và bảo vệ cách suy nghĩ của mình bằng những lý lẽ phù hợp. Từng cái tôi đều có tiếng nói riêng và không bị ảnh hưởng hay phụ thuộc quá nhiều vào ý kiến của số đông. Khi con người được tự chủ, không bị bó buộc vào những lối mòn thì các ý tưởng sáng tạo mới thật sự được hình thành và phát triển.

Bên cạnh đó, chính việc tranh luận thẳng thắn đã tạo điều kiện cho con người được thể hiện mình, học hỏi lẫn nhau, đóng góp ý kiến, và chọn lọc các ý tưởng để đạt tới hiệu quả công việc cao nhất, cũng như tìm ra giải pháp tốt nhất cho nhiều vấn đề.


Tinh thần cầu tiến, học hỏi không ngừng


Ở Thụy Điển, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đủ mọi lứa tuổi chăm chú bên cuốn sách khi đợi tàu, trên xe buýt, hoặc trên những hàng ghế đá dọc bờ sông vào những ngày nắng đẹp. Ngay từ khoảng thời gian học mẫu giáo, trẻ nhỏ đã được giáo dục và tiếp cận tri thức thông qua nguồn sách, truyện thiếu nhi dồi dào.

Tại đây, thư viện với nguồn tài liệu, sách truyện trực tuyến phong phú, trải khắp các lĩnh vực cho phép người dùng có tài khoản truy cập miễn phí. Đặc biệt thư viện online của ĐH Uppsala là nguồn thông tin chính thống, phục vụ đắc lực cho việc tự học và nghiên cứu.  Bên cạnh đó, nền giáo dục hướng tới phát triển toàn diện không giới hạn con người bằng những điều có trong sách vở, mà khuyến khích việc thu lượm kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, bất kể thời gian hay độ tuổi.

Sinh viên ĐHKT và các bạn cùng lớp trong một bữa ăn Việt Nam


Tôn trọng tuyệt đối quyền con người


“Bình đẳng” là một khái niệm quan trọng trong đời sống văn hóa - xã hội Thụy Điển. Bất kỳ ai, ở bất cứ lứa tuổi, ngành nghề, giới tính nào, đều được đảm bảo đầy đủ quyền và nghĩa vụ cơ bản, không có sự phân biệt về cấp bậc xã hội.

Trong gia đình Thụy Điển điển hình luôn có sự phân chia công bằng, các cặp vợ chồng cùng chia sẻ công việc nhà, chăm sóc con cái và thu xếp về mặt tài chính. Tư tưởng trọng nam khinh nữ không có cơ hội để tồn tại trong xã hội Thụy Điển, dù trong gia đình, nơi làm việc hay học tập. Mọi người đều có cơ hội tiếp cận với hệ thống giáo dục tiên tiến, nắm bắt cơ hội và hưởng các quyền lợi như nhau.

Tại trường học, giữa sinh viên - giảng viên không tồn tại “khoảng cách quyền lực” (Power distance). Hai bên có thể thoải mái trao đổi, tranh luận, phản biện về các vấn đề nghiên cứu, đặc biệt không có sự áp đặt về định hướng nghiên cứu/học tập từ phía giảng viên lên sinh viên. Mọi quyết định của các cá nhân đều được tôn trọng, miễn rằng nó tuân thủ luật pháp, không làm tổn hại tới xã hội và cá nhân đó chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Có thể khẳng định, những chương trình trao đổi sinh viên mà Khoa Quản trị Kinh doanh nói riêng và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung đang thực hiện đã đem lại những hiệu quả rất tích cực. Mong rằng, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những chương trình giao lưu/trao đổi hiệu quả, để không chỉ mở rộng cánh cửa hội nhập quốc tế cho nhiều thế hệ sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mà còn góp phần mở rộng quan hệ hợp tác giữa các nước, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.

Phương Linh (QH-2013-E QTKD)